Mối quan hệ hợp tác chính thức giữa Audemars Piguet và nhà thiết kế 1017 Alyx 9SM Matthew Williams vừa ra mắt hôm nay tại Tokyo.
Với sự cường điệu và thành công xung quanh chiếc đồng hồ MAD Paris Alyx năm 2021, AP đã phát hành năm chiếc đồng hồ mới với ông trùm thời trang dạo phố thực dụng Matthew Williams.
What We Know
Audemars Piguet vừa phát hành hai chiếc Royal Oaks tự lên dây mới và hai chiếc Royal Oak Offshores mới với sự hợp tác của nhà thiết kế thời trang Matthew Williams và nhãn hiệu thời trang dạo phố 1017 Alyx 9SM của ông. Williams là một “Kẻ Lập Dị” trong ngành thời trang. Ông hiện đang nắm quyền lãnh đạo hãng thời trang xa xỉ Givenchy với tư cách là giám đốc sáng tạo trên cả trang phục nam và nữ, tạo ra sự kết hợp giữa thời trang tiện dụng-goth, thời trang đường phố đáp ứng-cao cấp. Chúng ta đang nói về cách may nhiều lớp nhưng luôn sắc sảo cùng với những phụ kiện khác thường có chi tiết kim loại mịn. Đó là một nửa phong cách grunge nửa thời trang dạo phố và rất nhiều sự phá cách.
Trước khi được bổ nhiệm vào LVMH, Williams đã thành lập thương hiệu Alyx có trụ sở tại Milan, cùng với huyền thoại thời trang dạo phố Luca Benini (nổi tiếng với Slam Jam) vào năm 2015. Alyx đã chứng tỏ là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của Matthew William từ giám đốc sáng tạo, thành viên sáng lập của Kanye West. Donda, và là thành viên ban đầu của tập thể NYC Been Trill (có các thành viên sáng lập khác bao gồm Virgil Abloh và Heron Preston).
Williams hiện đã nổi tiếng hơn nhờ sự hội tụ của thời trang sang trọng và các phụ kiện lấy cảm hứng từ thắt lưng tàu lượn siêu tốc (mà Kim Jones thậm chí còn đặt hàng các phiên bản dành cho và đưa vào thắt lưng, mũ và ba lô tại buổi trình diễn Dior Men SS19 của anh ấy).
Vài năm trước, Alyx đã hợp tác với MAD Paris và phát hành một loạt 40 ống kính 34mm dập nổi mang nhãn hiệu Alyx Royal Oaks. Rất phù hợp với thẩm mỹ theo chủ nghĩa tàn bạo của Williams, những chiếc đồng hồ tùy chỉnh trông gọn gàng, tối giản và thậm chí còn có khóa tàu lượn siêu tốc nhỏ thay cho khóa gấp đặc trưng.
Bây giờ Alyx đã trở lại với mối quan hệ đối tác chính thức của Audemars Piguet. Có bốn tài liệu tham khảo được bán và một tác phẩm thứ 5 bổ sung sẽ được bán đấu giá hôm nay ở Tokyo để mang lại lợi ích cho cả tổ chức phi chính phủ Kids in Motion và Right to Play.
Hai trong số bốn chiếc tham khảo có màu vàng 18 cara và hai chiếc còn lại bằng vàng trắng; có hai mẫu Royal Oak (37 + 41) và hai mẫu Royal Oak Offshore (cả hai đều 42mm). Khá thú vị, đây là lần đầu tiên một thiết kế giống nhau được phát triển đồng thời cho cả hai bộ sưu tập. Mặc dù sử dụng hình bát giác và ốc vít ở cả hai, Royal Oaks và Offshores có xu hướng mang lại cảm giác khá khác nhau nên đây chắc chắn là một điểm thuận lợi độc đáo về mặt thiết kế cho AP và Williams.
Trong nỗ lực mang lại tính thẩm mỹ rõ ràng và thuần khiết nhất có thể, Matthew Williams và Audemars Piguet đã giữ mặt số cực kỳ tối giản bằng cách loại bỏ các vạch chỉ giờ và ô lịch ngày trên các mẫu Royal Oak. Giữ sự tập trung vào lớp hoàn thiện sa tanh dọc đơn sắc.
Tham chiếu tự lên dây có đường kính 37mm biểu thị giờ, phút và giây với các kim màu vàng-vàng phát quang và các chữ ký “Audemars Piguet” và “1017 ALYX 9SM”, kim trước được đính vàng và kim sau được chuyển màu. Đồng hồ bấm giờ tự lên dây 41mm thực sự không có mặt số phụ rõ ràng, thay vào đó, chỉ có các kim xoay ở các vị trí ba, sáu và chín giờ. Cả hai đều được sản xuất với số lượng hạn chế. Những ngôi nhà 37mm Calibre 5909 có khả năng dự trữ năng lượng trong 60 giờ. Chiếc Royal Oak Chronograph 41mm chứa bộ máy Calibre 4409 với khả năng dự trữ năng lượng trong 70 giờ.
Hai mẫu Royal Oak Offshore đều theo cùng một chủ đề tối giản mặc dù có phong cách Offshore thực sự to hơn nhiều. Chỉ có ô lịch ngày, biểu tượng của bộ sưu tập Royal Oak Offshore, vẫn ở vị trí 3 giờ, bên cạnh chữ lồng AP. Phần chữ ký của 1017 ALYX 9SM nằm ở vị trí sáu giờ. Các đồng hồ bấm giờ ở vị trí sáu, chín và 12 giờ cũng đã được loại bỏ, chỉ còn lại các kim. Những mẫu này đi kèm với một dây đeo bổ sung bằng cao su màu đen. Cả hai đều được trang bị bộ máy Calibre 4404 đi kèm với đồng hồ bấm giờ tích hợp và chức năng flyback.
Sản phẩm đấu giá là mẫu Royal Oak Chronograph 41 mm với vỏ và dây đeo hai tông màu, kết hợp giữa vàng hồng 18k và thép không gỉ, với mặt số vàng phủ PVD màu đen được trang trí bằng lớp satin dọc. Mặt số cũng có chữ ký của cả hai thương hiệu cũng như kim đồng hồ bấm giờ màu vàng vàng. Nó cũng được trang bị Calibre 4409.
Mỗi chiếc đồng hồ này đều được trang bị mặt sau bằng tinh thể sapphire mở ra trọng lượng dao động được phát triển cho các phiên bản giới hạn này. Được làm bằng vàng hồng hoặc vàng trắng 22k, quả cân có khắc chữ ký 1017 ALYX 9SM cũng như chỉ báo trọng lượng milimet và rôto của Newton, thể hiện các tham chiếu kỹ thuật được Matthew Williams chỉ ra trên khóa của ông.
What We Think
Từ nơi tôi đang ngồi, với góc nhìn hơi xa lạ của tôi (một góc nhìn mà tôi tự hào bám vào trong thế giới đồng hồ này), AP dường như đang hợp tác với đúng người: từ Ghetto Gastro đến Heron Preston và bây giờ là ALYX. Họ chắc chắn hiểu ai là người đi đầu trong cái gọi là văn hóa thời trang dạo phố vào năm 2023. Nhưng thời trang dạo phố như một thuật ngữ dường như không còn tồn tại vào năm 2023.
Đã qua rồi cái thời của Stussy và Supreme cũng như những nền văn hóa nhóm và áo phông họa tiết nổi lên xung quanh họ. Và chúng ta phải cảm ơn ông Virgil Abloh vì điều đó: Ông đã cách mạng hóa danh mục này.
Thời trang dạo phố giờ đây thực sự chỉ là một biệt danh cho thời trang – sự khác biệt thực sự duy nhất là yếu tố cộng đồng, sự tham gia và hòa nhập xung quanh các thương hiệu “thời trang dạo phố” thực sự (xem Nước mắt denim hoặc CRTZRTW). Có lẽ chúng ta có thể coi thời trang dạo phố như một thể loại văn hóa – thể hiện qua quần áo, âm nhạc và thể thao và tất cả những thứ đó giờ đây đã gắn bó chặt chẽ với thời trang, điều đó có nghĩa là tất cả các nền văn hóa này đang xung đột một cách tự nhiên.
Điều này có ý nghĩa gì đối với ngành đồng hồ? Bởi vì tôi thường thực sự tự hỏi bản thân mình, ngoài tử vi, liệu văn hóa nhóm có còn tồn tại nữa không?
Sự hợp tác này có vẻ như là một dấu hiệu tốt cho thấy Audemars Piguet không hề có ý định từ chối những nỗ lực của họ nhằm duy trì chỗ đứng trong bán cầu văn hóa đại chúng. Và tôi cầu nguyện rằng nó sẽ tiếp tục như vậy cho đến năm 2024. Bạn phải công nhận AP vì đã nhận ra rằng ngày nay nó không thực sự là về quảng cáo. Vào năm 2023, tất cả là về những thương hiệu có một cộng đồng chân chính xung quanh họ, một cộng đồng chân chính có thể đóng vai trò là bàn đạp đầy khát vọng cho những người được gọi là tiểu văn hóa.
Williams chắc chắn đã tạo ra một cách mới để tương tác với quần áo tại Alyx thông qua các chi tiết tiện dụng, thiết bị đi bộ đường dài tương tác và phụ kiện. Hãy xem liệu các thương hiệu đồng hồ có thể tìm ra cách thu hút nhóm nhân khẩu học mới thông qua cộng đồng và sự khéo léo như Matthew Williams hay không.